Posted on 05 April 2024 16:38 PM


ข้อมูลพื้นเกี่ยวกับสถานศึกษา
     ที่อยู่ วิทยาลัยการอาชีพจอมทอง 619 หมู่ที่ 15 ถนนจอมทอง-อินทนนท์ ตําบลข่วงเปา อําเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ 50160 
โทรศัพท์ 053341872 โทรสาร 053342190 E-mail info@cicec.ac.th Website www.cicec.ac.th

ประวัติสถานศึกษา
     วิทยาลัยการอาชีพจอมทอง สังกัดสํานักงานอาชีวศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ สํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เริ่มก่อตั้งตามนโยบายขยายโอกาสทางการศึกษาของรัฐบาล ในระดับอาชีวศึกษาตามแผนพัฒนาอาชีวศึกษาระยะที่ 7 เพื่อยกระดับฐานะการศึกษาของเยาวชนในท้องถิ่นให้สูงขึ้นและสามารถรองรับนักเรียนที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ให้ได้รับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นในด้านวิชาชีพอีกทั้งยังเป็นการพัฒนากําลังคนให้มีความรู้ความสามารถในวิชาชีพสาขาต่างๆ อันเป็นการรองรับภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัว ดังนั้นรัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ประกาศจัดตั้งวิทยาลัยการอาชีพจอมทองอําเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2540 โดยสังกัดกองการศึกษาอาชีพ กรมอาชีวศึกษากระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมอบหมายให้ นายรังสี พุฒจร ตําแหน่งผู้ช่วยผู้อํานวยการวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ทําหน้าที่ผู้ประสานงานในการจัดตั้งวิทยาลัยการอาชีพจอมทอง จนได้รับการอนุมัติให้ใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ“ป่าจอมทอง” จํานวน 80 ไร่ พร้อมการจัดสรรงบประมาณประจําปี 2540, 2541 จํานวน 8,980,000 บาททําการก่อสร้างอาคารเรียนและอาคารประกอบชั่วคราว จํานวน 12 รายการ ประกอบด้วย อาคารสํานักงานอาคารเรียน หอประชุม โรงฝึกงาน ห้องน้ํา และบ้านพักครู ได้เปิดรับนักเรียนเข้าเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาช่างยนต์ และสาขาวิชาพาณิชยการ ให้สามารถเปิดดําเนินการเบื้องต้นให้ทันภายในปีการศึกษา 2541 จากนั้นได้มีการขยายการก่อสร้างอาคารเพิ่มขึ้นอีก 2 หลัง คือ อาคารขนาด ๓,๐๐๐ ตารางเมตรและอาคารขนาด 2,880 ตารางเมตร ภายในวงเงินงบประมาณ 28,438 ล้านบาท (จัดเป็นงบประมาณผูกพัน 3 ปี ระหว่างปี พ.ศ. 2541-2543) ซึ่งดําเนินการแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้งานตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา
การจัดการศึกษา
     การจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามาตรฐานการศึกษาและดําเนินการตามแผนที่กําหนดไว้ จัดให้มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาติดตามผลการดําเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามาตรฐานการศึกษาและจัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้หน่วยงานต้นสังกัด หรือหน่วยงานที่กํากับดูแลสถานศึกษาเป็นประจําทุกปี วิทยาลัยการอาชีพจอมทอง จึงได้ศึกษาวิเคราะห์สังเคราะห์ นโยบายของสํานักงานคณะกรรรมการการอาชีวศึกษา ความต้องการในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ผลการประเมินและติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ได้แก่ สถานประกอบการ หน่วยงาน องค์กร สถาบันการศึกษาที่รับผู้สําเร็จการศึกษาเข้าทํางานหรือศึกษาต่อ ชุมชน ผู้ปกครอง ผู้เรียน ครูของสถานศึกษาและมาตรฐานการอาชีวศึกษา 3 มาตารฐาน 9 ประเด็นการประเมิน เพื่อรวบรวมประเด็นความต้องการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของสถานศึกษามากําหนดมาตรฐานสถานศึกษาของวิทยาลัยการอาชีพจอมทอง ให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับและประเภทการศึกษาที่รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการกําหนด
สภาพชุมชน
     อําเภอจอมทอง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่วิทยาลัยการอาชีพจอมทอง ให้บริการการศึกษาเป็นส่วนใหญ่ อําเภอจอมทอง ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ว่าการอําเภอตั้งอยู่ถนนสาย เชียงใหม่-ฮอด ห่างจากตัวจังหวัดเชียงใหม่ 75 กิโลเมตร ทิศเหนือติดอําเภอดอยหล่อ ทิศใต้ติดอําเภอฮอด ทิศตะวันออกติดอําเภอบ้านโฮ่ง และอําเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลําพูน และทิศตะวันตก ติดกับอําเภอแม่แจ่ม สภาพพื้นที่มีเนื้อที่ประมาณ 712,297ตารางกิโลเมตร เป็นอําเภอที่มีพื้นที่ขนาดกลาง บริเวณตอนกลางของอําเภอเป็นพื้นที่สูง ตอนเหนือเป็นที่ราบลุ่มบริเวณทิศตะวันตกของอําเภอพื้นที่เป็นภูเขา มีเทือกเขาอินทนนท์ ซึ่งมียอดสูงที่สุดในประเทศไทย อําเภอจอมทองมี 6 ตําบล ทั้งในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาล ได้แก่ ตําบลบ้านหลวง ดอยแก้ว แม่สอย ข่วงเปา สบเตี๊ยะ และบ้านแปะ มีเทศบาลตําบลจอมทอง และมีองค์การบริหารส่วนตําบลข่วงเปาที่เข้มแข็ง ทําให้การพัฒนาชุมชนเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว
สภาพเศรษฐกิจ
     เส้นทางคมนาคมระหว่างอําเภอเมืองเชียงใหม่ กับอําเภอจอมทอง เป็นเส้นทางหลวงขนาดใหญ่คือ ถนนสายเชียงใหม่-ฮอด มีรถประจําทางหรือรถรับจ้างวิ่งเป็นประจํา ประชากรส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพทํานา
ทําสวน และทําไร่ พืชที่ปลูกได้แก่ ข้าวนาปี ลําไย ถั่วเหลือง พริก หอมแดง เป็นต้น สําหรับอาชีพประมงจะเป็นประมงน้ําจืดที่เลี้ยงกันตามแม่น้ําและอ่างเก็บน้ํา และอาชีพค้าขาย ฐานะของประชากรในชุมชนโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง

สภาพสังคม
     ปัจจุบันอําเภอจอมทอง กําลังได้รับโอกาสในการพัฒนาด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ มีส่วนในการผลักดันให้มีการพัฒนาชุมชน ทั้งระบบ โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาวิชาชีพให้กับประชาชนทุกหมู่เหล่า ทุกเพศทุกวัย อันเป็นหน้าที่หลักของการอาชีวศึกษา ซึ่งส่งผลให้วิทยาลัยการอาชีพจอมทอง เป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยี และฝึกอบรมอาชีพ ที่ให้บริการกับชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรเขต ๗ จังหวัดเชียงใหม่ นายสุรพล เกียรติไชยากร ได้ประสานงานจัดตั้งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตภาคพายัพ (อินทนนท์) ได้รับอนุมัติใช้พื้นที่ 590 ไร่ กิโลเมตรที่ 5 ถนนจอมทอง-อินทนนท์ เพื่อเป็นการรองรับการศึกษาให้ถึงระดับปริญญาตรี






Contact us!
Chomthong Industrial & Community Education College


วิทยาลัยการอาชีพจอมทอง
619 หมู่ 15 ตำบลข่วงเปา อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ 50160
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

Email : info@cicec.ac.th



โทรศัพท์ : 0-5334-1872 , 0-5334-1485

โทรสาร : 0-5334-2190 , 0-5334-2169

web.facebook.com/Rcheewa.chomthong